Các “siêu học trò” bật mí cách học

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Pu
Học sinh Cấp 2
Học sinh Cấp 2


Horse
Age : 26
Đến từ : Home
Job/hobbies : Học sinh
Châm ngôn sống : Nothing's impossible but if you try very hard, it can't possible either
Cảm xúc :

Bài gửiTiêu đề: Các “siêu học trò” bật mí cách học   Sun Sep 20, 2009 8:18 am

Dưới đây là “bật mí” của một số gương mặt sáng giá của trường Nguyễn Du (TPHCM) về bí kíp học môn rất “xịn” như Toán, Hoá cho học trò lớp 9 - những người bạn đang đua nước rút!

Minh Đức, lớp 9/3, giải nhì môn Toán:
Theo tớ, học Toán không phải học ngày một, ngày hai, nhưng trong giai đoạn nước rút, để có hiệu quả, bạn thử làm các bước sau: 1. Môn Toán, tớ thấy luôn đi từ cơ bản đến nâng cao, các kiến thức bài trước có liên quan đến bài sau. Do vậy, bạn hãy học và ôn bài lại theo trình tự, theo quá trình. Điều này phải được bạn thực hiện mỗi ngày.

2. Phải nắm vững bài cũ rồi mới học bài mới, quan trọng nhất là bài cũ trong cùng một chương. Sự liên quan giữa các bài với nhau là chắc chắn 100%. Không vững bài cũ, bạn sẽ không tiếp thu hết bài mới.


Hơn 10 năm qua, luôn đứng đầu TPHCM về thành tích học tập, trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp) vẫn duy trì “phong độ” này khi cuối tháng 3, trong cuộc thi học sinh giỏi TPHCM, học sinh trường Nguyễn Du đạt tỉ lệ cao nhất - có đến hơn 98% số học sinh đi thi đều đoạt giải.
3.
Có thể đọc trước các tài liệu giúp trí nhớ, hoặc tài liệu tóm tắt, cẩm nang,... để đoán trước trọng tâm của bài hoặc chương mình đang học. Kế đó, bạn phải học lí thuyết vững rồi mới bắt tay vào làm bài tập. Nhiều bạn có qui trình ngươc lại: giải bài tập - xem lí thuyết hoặc làm song song hoặc xem bài giải trước rồi có gì không hiểu mới tìm lại học phần lí thuyết; hai cách làm như vậy sẽ làm bạn bị rối. Nếu nhiều bạn có thể nắm được bài thì thực tế đang bị “đánh lừa trí nhớ” vì chỉ nắm được thời điểm đó rồi sẽ quên ngay.

4. Học cách lập luận, cách lí giải cho đáp án của bài toán. Muốn làm điều này, bạn hãy tham gia vào nhóm học tập, đọc thêm các sách tham khảo và luôn tìm câu trả lời: Tại sao lại có đáp án như vậy? Liệu có cách làm nào khác?... Một bài toán không phải chỉ có một cách giải, biết nhiều cách giải bạn mới tìm được cách giải thông minh nhất.

Minh Đức, lớp 9/3, giải nhì môn Toán.

5. Đánh dấu những bài học những bài tập hay, bài tập khó để làm bạn để ý và thường xuyên xem lại. Thường mỗi lần xem lại ta thấy nó dễ hiểu hơn, hay hơn, đôi khi còn có cảm nhận khác hơn về vấn đề đó, rất thú vị đấy bạn!
6. Phải có một mối liên hệ nào đó giữa môn Toán với đời thực. Thí dụ khi làm một bài toán, bạn có bao giờ nghĩ nó ứng dụng gì trong cuộc sống không? Một bài toán sắp xếp ba - lô? Một bài toán để tìm diện tích căn phòng của bạn? Cách sắp xếp tất cả các đồ vật trong một ngôi nhà làm sao để tiện dụng, tạo được nhiều khoảng trống nhất?...
7. Chú ý dữ kiện Toán, hầu hết các bài toán trong sách giáo khoa đều không cho thừa dữ kiện, nhiều bạn khi đọc đề. Thông thường, tụi mình hay... mừng húm khi thấy dạng bài quen thuộc mà quên mất tiêu các dữ kiện còn lại.
8. Cuối cùng là chăm làm các bài toán khó trong sách nâng cao vào nhất là lớp trên. Có nhiều bài toán lớp 9 nhưng lớp 8 vẫn giải được vì kiến thức lớp 8, lớp 9 vẫn có sự lặp lại, nâng cao hơn, bạn học vững kiến thức lớp dưới, vẫn có thể giải bài tập lớp trên, môn Toán thú vị vậy đó!
Phan Ngọc Anh, lớp 9/1 giải nhất môn Hóa:

Phan Ngọc Anh, lớp 9/1, giải nhất môn Hóa.

Môn Hóa, tớ nghĩ cách học cũng giống như môn Toán, tuy nhiên, lí thuyết Hóa cũng chính là bài tập, vì vậy, bạn chỉ còn cách là học thuộc lí thuyết bằng cách làm đi làm lại bài tập dạng đó.
- Lưu ý tiếp theo, khi đứng trước một đề bài, bạn tập nghĩ đơn giản, vận dụng những điều đơn giản nhất chứ không nghĩ đến điều phức tạp. Bao nhiêu dữ kiện hóa học trong bài đều không thừa, phải để ý điều này. Thí dụ như toán hóa học có hai dạng: bài tập định tính và bài tập định lượng.

Đối với các bài tập định tính, cần nắm vững tính chất các chất, sử dụng các chất trong đề bài hợp lí. Trong quá trình làm, phân loại, nhớ tính chất riêng và ghi sẵn lại các phản ứng riêng, hiện tượng tiêu biểu ra bên ngoài giấy nháp vì chắc chắn nó sẽ được sử dụng trong bài.
- Tập viết phương trình phản ứng. Khi viết, tập thói quen cân bằng phương trình ngay tức khắc. Nhiều bạn viết xong quên cân bằng nên giải bài tập trước, kết quả sai mới nhìn lại phương trình thì đã muộn.

Thông điệp:

****************Hãy cùng chia sẻ với bạn bè bằng cách ****************

Copy đường link dưới đây gửi đến nick yahoo bạn bè!

Chữ kí của Pu
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://diendanteen.nice-forum.com/
 

Các “siêu học trò” bật mí cách học

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
-‘๑’-Diendanteen - 2DT -‘๑’- :: Học đường-
Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs.com